Nhà thép tiá»n chế

Hotline: 0913 991299 - Email: admin@trunglam.vn
Chọn Skin Color:
TIN TỨC Tin Tức
THÃCH THỨC LỚN DÀNH CHO CÃC NHÀ SẢN XUẤT THÉP TRONG NÄ‚M 2023

 Biến Ä‘á»™ng giá nguyên liệu vẫn Ä‘ang làm khó các nhà sản xuất

Theo báo cáo mới cập nhật tại Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), các nhà máy thượng nguồn vẫn đang chịu sức ép từ sự bất ổn của giá quặng và tình trạng khan hiếm than luyện cốc.

Cụ thể, quặng biến Ä‘á»™ng mạnh hÆ¡n thép thành phẩm và phụ thuá»™c tình hình cung cầu cục bá»™, đặc biệt là lá»±c cầu từ Trung Quốc và nguồn cung từ Úc và Brazil. HÆ¡n nữa, giá than luyện cốc đã trải qua năm 2022 biến Ä‘á»™ng dữ dá»™i, có thá»i Ä‘iểm tăng gấp đôi so vá»›i đầu năm.

Theo VDSC, đây là cách mà thị trÆ°á»ng sản xuất thép phản ứng vá»›i xu hÆ°á»›ng toàn cầu vỠđối phó vá»›i biến đổi khí hậu, khi các nÆ°á»›c sản xuất than lá»›n Ä‘Æ°a ra các chính sách thắt chặt đầu tÆ° vào ngành năng lượng được cho là “bẩn†khiến má»™t loạt tập Ä‘oàn khai khoáng tìm cách thoái vốn khá»i các má» than cÅ©ng nhÆ° dòng tiá»n đầu tÆ° má»›i bị chặn lại.

Nhóm phân tích cho rằng, mặc dù các nhà tạo lập chính sách ý thức được ảnh hưởng của xu hướng này tới an ninh năng lượng toàn cầu, các nhà tiêu thụ than (bao gồm các nhà máy nhiệt điện than, các nhà sản xuất công nghiệp trong đó có nhóm sản xuất thép thô) vẫn sẽ gặp rủi ro lạm phát đẩy do nguồn cung bị siết chặt.

Thách thức lớn dành cho các nhà sản xuất thép trong năm 2023
Các nhà máy hạ nguồn sá»­ dụng nguyên liệu đầu vào là phôi thép hay thép cuá»™n cán nóng, cuá»™n cán nguá»™i cÅ©ng chịu sức ép từ biến Ä‘á»™ng giá bán thành phẩm, và đứng trÆ°á»›c nguy cÆ¡ lá»— ròng, lá»— gá»™p cao hÆ¡n khi bản thân các nhà máy gia công có đặc trÆ°ng biên lợi nhuận má»ng.

Do vậy, mức biến Ä‘á»™ng giá HRC đã mạnh hÆ¡n trong 2 năm gần đây so vá»›i giai Ä‘oạn 2018-2020 và có những thá»i Ä‘iểm lên, xuống rất mạnh. Việc này khiến các doanh nghiệp gia công gặp khó trong hoạt Ä‘á»™ng mua và tích trữ nguyên liệu sản xuất.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp hạ nguồn có thể mua nguyên liệu sản xuất trong nÆ°á»›c để giảm bá»›t má»™t phần thiệt hại do Ä‘á»™ trá»….VDSC nhận định rằng đây là lợi thế mà ngành sản xuất trong nÆ°á»›c má»›i đạt được trong thá»i gian gần đây nhá» việc tá»± chủ nguồn cung thép thô và các loại bán thành phẩm chính.

Theo Hiệp há»™i Thép Việt Nam, bên cạnh việc đạt tá»· lệ ná»™i địa hóa phôi thép cao, các dây chuyá»n sản xuất má»›i của Formosa và Hòa Phát cÅ©ng giúp tăng tá»· lệ tá»± chủ HRC ná»™i địa. Xu hÆ°á»›ng này giúp ổn định giá tôn mạ và ống thép trong nÆ°á»›c, giảm phụ thuá»™c vào biến Ä‘á»™ng giá HRC thế giá»›i, và tăng lợi thế xuất khẩu khi khép kín quy trình sản xuất tôn mạ.

Lợi nhuận của các doanh nghiệp ngành thép vẫn sẽ khó dự báo và có thể phân hóa mạnh

Lợi nhuận trong ngắn hạn, cụ thể là lợi nhuận hàng quý của các doanh nghiệp này sẽ khá thất thÆ°á»ng và có thể phân hóa mạnh, phụ thuá»™c vào Ä‘á»™ linh Ä‘á»™ng trong chính sách tồn kho của từng doanh nghiệp.

KQKD của các doanh nghiệp ngành thép trong quý 3 và quý 4/2022 vừa qua cho thấy, sự bắt đầu của xu hướng này.

Trong số các cổ phiếu thép, HPG là trÆ°á»ng hợp tiêu biểu khi biên lợi nhuận gá»™p quý 3 giảm rất mạnh và vá» mức thấp nhất kể từ khi niêm yết và thậm chí lá»— gá»™p trong quý 4, má»™t phần rất lá»›n do biến Ä‘á»™ng giá nguyên liệu mạnh hÆ¡n dá»± báo của doanh nghiệp. TÆ°Æ¡ng tá»±, POM cÅ©ng chịu ảnh hưởng mạnh trong thá»i gian rất ngắn.

Thách thức lớn dành cho các nhà sản xuất thép trong năm 2023
Äây là xu hÆ°á»›ng không chỉ ở Việt Nam mà còn bao phủ toàn cầu, chính vì lý do giá nguyên vật liệu biến Ä‘á»™ng thất thÆ°á»ng và mạnh mẽ hÆ¡n. Tham khảo các tổ chức nghiên cứu thị trÆ°á»ng và Æ°á»›c tính của chúng tôi cho thấy, biên lợi nhuận nói chung của các nhà sản xuất thép Ä‘ang nằm mức thấp nhất trong 5 năm gần đây, sau khi đã vá»t tăng trong năm 2021 và ná»­a đầu năm 2022 mang đến cho ngành sản xuất thép má»™t giai Ä‘oạn lợi nhuận Ä‘á»™t biến.

Ví dụ, chênh lệch giữa giá bán và giá thành nguyên vật liệu, đại diện cho lợi nhuận trên mỗi tấn thép, đạt khoảng 160 USD cuối năm 2022 cho cả thép cây và HRC, giảm mạnh so với đầu năm (350-365 USD) và so với đỉnh năm 2021 (hơn 600 USD cho HRC và khoảng 490 USD cho thép cây).

Nhận định sÆ¡ lược của VDSC là biến Ä‘á»™ng giá nguyên liệu nhÆ° thá»i gian gần đây đã thách thức chính sách tồn kho và chính sách phòng há»™ giá nguyên liệu của gần nhÆ° tất cả các nhà sản xuất thép.

Và khó khăn này sẽ còn kéo dài, khi các ngành có tính chu kỳ đang ở trong giai đoạn suy thoái, theo báo cáo. Khi các nhà sản xuất phải linh động trong hoạt động mua và tích trữ nguyên liệu, việc nắm bắt giá vốn cũng như dự báo lợi nhuận sẽ trở nên khó khăn hơn cho các nhà đầu tư quan tâm đến cổ phiếu thép.

Nguồn tin: NgÆ°á»i Ä‘Æ°a tin

www.satthep.net/thach-thuc-lon-danh-cho-cac-nha-san-xuat-thep-trong-nam-2023.html

 Bản để in  LÆ°u dạng file  Gá»­i tin qua email
Đối Tác
  • CÔNG TY Cá»” PHẦN TƯ VẤN ÄẦU TƯ XÂY Dá»°NG TRUNG LÂM
  •  Số 25 ÄÆ°á»ng số 8, P. Long TrÆ°á»ng, TP. Thủ Äức, TP HCM
  •  TÆ° Vấn Thiết Kế: 0913 99 12 99 Mr: Lâm
  •   levanlam@trunglam.vn ,nhatheptrunglam@gmail.com
  •  Trunglam.vn
Copyright 2016 © Trunglam. Design By Vihan